ฉันทลักษณ์
“อินทรวิเชียรฉันท์” เป็นชื่อที่เรียกตามแบบไทย
แต่ในคัมภีร์วุตโตทัย ท่านเรียกว่า “อินทรวิเชียรคาถา” เป็นติฏฐุภาฉันท์ ฯ “ติฏฐุภา” แปลว่า “ฉันท์ที่เบียดเบียนความไม่ไพเราะในฐานะ
๓ คือ ต้นบาท, กลางบาท และปลายบาท” ฯ “อินทรวิเชียร” แปลว่า “คาถาที่เหมือนคทาเพชรของพระอินทร์ เพราะมีเสียงหนักในหนต้นตลอดหนปลาย” เป็นคาถา ๔ บาท ๆ ละ ๑๑ คำ มีสูตรว่า “อินฺทาทิกา
ตา วชิรา ชคา โค” แปลความว่า “คาถาที่มี ต คณะ ต คณะ ช คณะ และครุลอย ๒ ชื่อว่า “อินทรวิเชียร”
ในการบัญญัติฉันท์ไทยนั้น
ท่านนำสูตรดังกล่าวมาเป็นสูตร โดยนำมาเพียง ๒ บาท แล้วปรับปรุงให้เป็น ๔ วรรค
เพราะมีบาทละ ๑๑ คำ จึงเรียกว่า “ฉันท์ ๑๑” แล้วเพิ่มสัมผัสเข้า คือ คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ ส่งสัมผัสไปยังคำที่ ๓
ของวรรคที่ ๒, คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒
ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓, และคำสุดท้ายของวรรคที่
๔ ส่งสัมผัสไปยังคำที่พร้อมจะรับในบทที่จะแต่งต่อไป
บทประพันธ์
ควรเพื่อจะสมเพช ภยเวทนาการ
ด้วยท่านพฤฒาจารย์ พะกระทบประสบทัณฑ์
โดยเต็มกตัญญู กตเวทิตาครัน
ใหญ่ยิ่งและยากอัน นรอื่นจะอาจทน
ถอดความได้ว่า
น่าสมเพชวัสสการพราหมณ์ต้องได้รับทุกขเวทนา ด้วยความกตัญญูกตเวทีอันยิ่งใหญ่
และยากที่จะมีบุคคลใดทนได้
โวหารภาพพจน์ :
เทศนาโวหาร
******************************
หยั่งชอบนิยมเชื่อ สละเนื้อและเลือดตน
ยอมรับทุเรศผล
ขรการณ์พะพานกาย
ไป่เห็นกะเจ็บแสบ ชิวแทบจะทำลาย
มอบสัตย์สมรรถหมาย
มนมั่นมิหวั่นไหว
ถอดความได้ว่า
เพื่อทดลองความคิด โดยยอมสละเนื้อและเลือดของตนเองยอมรับผลอันน่าเวทนาและเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับตนเอง
แม้ชีวิตแทบสูญสิ้นก็ไม่เห็นจะเจ็บแสบแต่อย่างใด เพราะมั่นใจในความซื่อสัตย์อย่างไม่เปลี่ยนแปลง
โวหารภาพพจน์ : สาธกโวหาร
******************************
หวังแผน ณ แผ่นดิน ผิถวิลสะดวกใด
เกื้อกิจสฤษฎ์ไป บิมิเลี่ยงละเบี่ยงเบือน
ยากที่จะมีใคร
หฤทัยประทักษ์หมือน
กัดฟันบฟั่นเฟือน สติอดสะกดเอา
ถอดความได้ว่า
เมื่อพระเจ้าแผ่นดินมีพระราชประสงค์จะดำเนินแผนการของแผ่นดินโดยความสะดวกวิธีใด ก็ปฏิบัติสนองไปตามพระราชประสงค์โดยมิได้หลีกเลี่ยงและบิดเบือน
ยากจะมีผู้ใดมีจิตใจเข้มแข็ง กัดฟันทน ตั้งสติมั่นคงเช่นนี้
โวหารภาพพจน์ : พรรณนาโวหาร
******************************
พวกราชมัลโดย พลโบยมิใช่เบา
สุดหัตถแห่งเขา ขณะหวดสิพึงกลัว
บงเนื้อก็เนื้อเต้น พิศเส้นสรีร์รัว
ทั่วร่างและทั้งตัว
ก็ระริกระริวไหว
ถอดความได้ว่า
เจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่ลงโทษโบยอย่างหนัก หวดลงไปจนสุดแรงดูน่าเกรงกลัว
มองดูเห็นเนื้อเต้นระริก เส้นเอ็นสั่นรัวไปทั่วทั้งร่างกาย
โวหารภาพพจน์ : บรรยายโวหาร
******************************
แลหลังละลามโล หิตโอ้เลอะหลั่งไป
เพ่งผาดอนาถใจ ระกะร่อยเพราะรอยวาย
เนื่องนับอเนกแนว ระยะแถวตลอดลาย
เฆี่ยนครบสยบกาย สิรพับพะกับคา
ถอดความได้ว่า
มองดูที่แผ่นหลังเลือดไหลเปรอะไปหมด แผลแตกเป็นริ้วรอยดูน่าอนาถใจ
รอยแผลนั้นนับไม่ถ้วนเต็มไปหมดทั้งตัว ครั้นเฆี่ยนครบก็หมดสติ
คอพับอยู่กับคา
โวหารภาพพจน์ : บรรยายโวหาร
******************************
หมู่ญาติอมาตย์มิต รสนิทและเสนา
สังเวชณเหตุสา
หสล้วนสลดใจ
สุดที่จะกลั้นโท มนโศกอาลัย
ถ้วนหน้ามิว่าใคร ขณะเห็นบเว้นคน
ถอดความได้ว่า
ญาติสนิทมิตรสหายและทหารพากันสลดใจในเหตุร้าย
ไม่สามารถกลั้นความเศร้าโศกเสียใจได้
ทุกคนไม่ว่าใครเมื่อได้มองเห็นไม่เว้นสักคนเดียว
โวหารภาพพจน์ : พรรณนาโวหาร , สาธกโวหาร
******************************
แก้ไขและได้คืน สติฟื้นประทังตน
จึ่งราชบุรุษกล บกกรก็โกนหัว
เสื่อมสีสะผมเผ้า สิริเปล่าประจานตัว
เป็นเยี่ยงประหยัดกลัว ผิมลักจะหลาบจำ
ถอดความได้ว่า
เมื่อแก้ไขจนฟื้นคืนสติแล้ว ช่างตัดผมก็โกนหัว
เป็นที่เสื่อมเสียศีรษะและเผ้าผม ความเป็นมงคลก็หมดไป
เป็นการประจานตัวเอง เป็นเยี่ยงอย่างให้เกิดความเกรงกลัว
โวหารภาพพจน์ : สาธกโวหาร
******************************
เสร็จกิจประการกัล ปนพลันประกาศทำ
บัพพาชนีย์กรรม ดุจราชโองการ
แน่นหน้ามหาชน
ขณะยลทิชาจารย์
แสนสุดจะสงสาร สรศัพท์ประสาสันทน์
ถอดความได้ว่า
ถ้าใครได้เห็นก็จะเกิดความขยาดและจำไว้ เมื่อเสร็จกิจการโกนผมก็ประกาศขับไล่ตามพระราชโองการ
มหาชนมากมายพากันมาดูพราหมณ์เฒ่าด้วยความสงสาร ต่างพากันพูดจาเซ็งแซ่
โวหารภาพพจน์ : สาธกโวหาร ,
พรรณนาโวหาร
******************************
บางคนกมลอ่อน
อุระข้อนพิไรพรรณน์
บางพวกพิสัยฉัน
กุธเกลียดก็เสียดสี
บางเหล่าก็เป็นกลาง พิเคราะห์ข้างพิจารณ์ดี
บางหมู่กรุณมี
ณหทัยก็ให้ของ
ถอดความได้ว่า
บางคนจิตใจอ่อนไหวก็ร้องไห้คร่ำครวญ บางคนมีใจโกรธแค้นก็ด่าเสียดสี
บางคนมีใจเป็นกลางก็มองในด้านดี ส่วนคนที่มีใจเมตตากรุณาก็ให้สิ่งของ
โวหารภาพพจน์ : พรรณนาโวหาร
******************************
พราหมณ์วัสสการเส กลเล่ห์และทำนอง
ท่าทางละอย่างผอง นรสิ้นบสงสัย
ปลงอาตม์นิราศรา ชคฤห์ฐานมุ่งไป
สู่เทศสถานไกล
บุรรัฐวัชชี
ถอดความได้ว่า
วัสสการพราหมณ์แกล้งทำตามกลอุบาย ท่าทางแต่ละอย่าง จนคนทั้งหลายไม่สงสัยเลย แล้วก็ตกลงใจเดินทางจากราชคฤห์มุ่งตรงไปยังแคว้นวัชชี
โวหารภาพพจน์ : บรรยายโวหาร
******************************
v
ตอบลบ